RSS

Bài 25: Học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn

06 May
Lamac là nhà sinh học người Pháp (1744 – 1829) đã công bố học thuyết tiến hóa đầu tiên vào năm 1809. Ông là một trong những người đầu tiên có được những bằng chứng chứng minh các loài sinh vật có thể biến đổi dưới tác động của môi trường chứ không phải các loài là bất biến. Ông là người đặt tiền đề cho tiến hóa.I.                   Học thuyết Đacuyn

1.      Sơ lược tiểu sử Đacuyn.

Đacuyn sinh năm 1809 tại vương quốc Anh và mất năm 1882. Năm 22 tuổi ông đã tham gia chuyến hành trình vòng quanh thế giới với mong muốn khám phá những bí mật của thế giới sống. Những quan sát từ chuyến đi này đã giúp ông rất nhiều trong việc hình thành nên học thuyết tiến hóa sau này.

2.      Những quan sát của Đacuyn

Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra một số lượng con nhiều hơn rất nhiều so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sản.

Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ những khi có biến đổi bất thường về môi trường.

Các cá thể của cùng một bố mẹ mặc dù giống với bố mẹ nhiều hơn so với cá thể không có họ hàng nhưng chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm ( Đacuyn gọi là các biến dị cá thể). Phần nhiều, các biến dị này được di truyền lại cho các thế hệ sau.

3.      Nội dung của học thuyết Đacuyn

Thế giới sinh vật thống nhất trong đa dạng.

+ Các loài sinh vật có nhiều đặc điểm giống nhau là do chúng được tiến hoá từ một tổ tiên chung.

+ Sinh vật đa dạng là do có được những đặc điểm thích nghi với các môi trường sống khác nhau.

– Cơ chế tiến  hoá dẫn đến hình thành loài là do CLTN.

+ CLTN là qúa trình đào thải các sinh vật có các biến bị không thích nghi và giữ lại các biến dị di truyền giúp sinh vật thích nghi.

+ Kết qủa cuả CLTN là hình thành nên các quần thể , loài có đặc điểm thích nghi với môi trường.

–         Chọn lọc nhân tạo giữ lại những cá thể có biến dị phù hợp với nhu cầu của con người và loại bỏ những cá thể có biến dị không mong muốn đồng thời có thể chủ động tạo ra các sinh vật có các biến dị mong muốn.

4.      Ý nghĩa học thuyết tiến hóa của Đacuyn

Nêu lên được nguồn gốc của các loài.

Giải thích được sự thích nghi của sinh vật và sự đa dạng của sinh giới.

Các quá trình chọn lọc luôn tác động lên sinh vật làm phân hóa khả năng sống sót và khả năng sinh sản của chúng qua đó tác động lên quần thể.

5.      Ưu điểm và hạn chế của học thuyết Đacuyn

a. Ưu điểm

– Phát hiện ra 2 đặc tính cơ bản của sinh vật là di truyền và biến dị làm cơ sở cho tiến hoá.

– Giải thích thành công sự hình thành các đặc điểm thích nghi của sinh vật.

– Xây dựng được luận điểm về nguồn gốc các loài, chứng minh được toàn bộ sinh giới ngày nay là kết qủa tiến hoà từ một gốc chung.

b. Hạn chế

– Chưa hiểu rõ về nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền biến dị.

 

Từ cơ sở lý thuyết về  học thuyết Lamac và học thuyết Đacuyn ta có bảng so sánh sau:

Nội dung chính

Học thuyết của Lacmac

Học thuyết tiến hóa Đacuyn

Nguyên nhân của tiến hóa Môi trường sống thay đổi chậm chạp và liên tục theo những hướng khác nhau, các sinh vật có khả năng thay đổi tập quán hoạt động dẫn tới sự thay đổi các cơ quan tương ứng. Chọn lọc tự nhiên thông qua các đặc tính biến dị và di truyền của sinh vật.

 

Cơ chế tiến hoá Sự di truyền và tích luỹ các đặc tính thu được trong đời cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh hay tập quán hoạt động. Sự tích luỹ các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác động của chọn lọc tự nhiên
Quá trình hình thành các đặc điểm thích ngh Ngoại cảnh thay đổi chậm chạp nên sinh vật có khả năng thích nghi kịp thời và không bị đào thải.

 

Là sự tích lũy những biến dị có lợi dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên: CLTN đã đào thải các dạng kém thích nghi, bảo tồn những dạng thích nghi với hoàn cảnh sống.
Quá trình hình thành loài Loài mới được hình thành từ từ qua nhiều dạng trung gian, tương ứng với sự thay đổi của ngoại cảnh. Loài mới được hình thành dưới tác động của CLTN theo con đường phân li tính trạng.
Chiều hướng tiến hóa của sinh giới Nâng cao dần trình độ tổ chức của cơ thể, từ đơn giản đến phức tạp.

 

 

 

Nêu những tồn tại trong học thuyết tiến hoá theo quan điểm của Lamac và Đacuyn? + Chưa phân biệt được biến dị di truyền với biến dị không di truyền.

+ Chưa hiểu rõ nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền các biến dị.

+ Chưa hiểu rõ cơ chế, tác dụng của ngoại cảnh và của chọn lọc tự nhiên.

+ Chưa thấy được vai trò của sự cách li đối với việc hình thành loài.

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Năm 6, 2013 in Uncategorized

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: